TPBVSK Zawa (hỗ trợ sinh lý nam) do Công ty cổ phần Dược phẩm Locifa chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Công ty này có địa chỉ tại 86 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội và do ông Nguyễn Bách Phong làm Giám đốc (thuộc nhóm Gobig).

nguyen-bach-phong-1630555439.jpg
Ông Nguyễn Bách Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Locifa, quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Zawa.

Sản phẩm này đã bị báo chí và người tiêu dùng nhiều lần phản ánh vì quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, sử dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm, bị tố làm giả hồ sơ công bố sản phẩm…. Sau đó, Cục ATTP Bộ Y tế đã thu hồi toàn bộ giấy phép công bố cũng như giấy phép quảng cáo đối với sản phẩm này.

Ngày 22/06/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) phát đi cảnh báo về sản phẩm này, cụ thể Cục TMĐT và KTS nhận được Công văn số 1102/ATTP-PCTTR của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phản ánh về việc các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã bị thu hồi: Giấy phép đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và đã bị xử phạt về vi phạm nội dung quảng cáo vẫn đăng bán trên các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Do đó, Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người dân không mua, sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm nêu trên và báo cáo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. Ngoài ra, Cục TMĐT và KTS yêu cầu các website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm vi phạm nêu trên. Tuy nhiên hiện nay, đã hơn 2 tháng kể từ ngày Cục TMĐT và KTS phát đi cảnh báo nêu trên thì trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee... vẫn tràn ngập thông tin quảng cáo, bán sản phẩm TPBVSK Zawa.

zawa-1-1630555896.jpg
 
zawa-2-1630555896.jpg
Hình ảnh sản phẩm TPBVSK Zawa được quảng cáo tràn lan trên mạng.

Bất chấp cảnh báo từ các cơ quan chức năng và sự “điểm mặt chỉ tên” từ báo chí, sản phẩm TPBVSK Zawa ngang nhiên được rao bán công khai; xuất hiện tràn lan trên mạng gây bức xúc cho người tiêu dùng, đồng thời khiến một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng tiếp tục “mất tiền oan”.  

Thậm chí, khi có PV hỏi về việc tại sao dù bị thu hồi hiệu lực toàn bộ Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm cũng như Giấy xác nhận nội dung quảng cáo nhưng TPBVSK Zawa vẫn đang quảng cáo tràn lan khắp các website như “thần dược”... thì ông Nguyễn Bách Phong- Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Locifa trả lời rằng: "Anh làm việc với bên Cục ATTP xong rồi nhé". Không biết kiểu "làm việc" của ông Phong ở đây là làm việc như thế nào?

Với tình trạng TPBVSK Zawa vẫn đang quảng cáo, bán tràn lan khắp các website như hiện nay, báo chí đã phản ánh thì câu hỏi đặt ra là, đến bao giờ những sai phạm này mới được các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt và dứt điểm?

Thiết nghĩ, đã đến lúc Bộ Y tế và các cơ quan ban ngành hữu quan, cần khẩn trương vào cuộc, xem xét đề xuất cho Chính phủ đưa ra những chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa. Và cũng cần thiết kiểm tra xử lý những tổ chức, cá nhân chưa làm tròn trách nhiệm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng nhờn luật như trên.

Link tham khảo:

https://tv.nguoiduatin.vn/dong-y-online-va-nhung-thanh-lua-tien-ti-bai-2-san-pham-zawa-da-qua-mat-cuc-an-toan-thuc-pham-the-nao-p9299.html

https://baophapluat.vn/media/thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-zawa-van-ngang-nhien-quang-cao-ban-hang-du-bi-thu-hoi-hieu-luc-giay-tiep-nhan-ban-cong-bo-post4476.html

https://idea.gov.vn/default.aspx?page=news&do=detail&id=3e567894-c41e-458f-91a1-f47e1c55dae0  

https://vfa.gov.vn/thanh-kiem-tra/cong-khai-xu-phat-03-cong-ty-vi-pham-theo-ket-qua-xac-minh-phan-anh-cua-bao-chi.html